Bí xanh thơm Ba Bể được giới thiệu tại Siêu thị Vinmart khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính trong Tuần lễ giới thiệu Bí xanh thơm, Gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020 |
Tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 – 2020, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại hằng năm để tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể phát triển sản xuất hàng hóa, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, trọng tâm là các sản phẩm nông sản, sản phẩm có tiềm năng, chủ lực của tỉnh. Đồng thời chủ trì tổ chức các hội nghị giữa các sở, ngành, địa phương và chủ thể sản xuất kinh doanh để từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.
Để mở rộng cho các sản phẩm địa phương, tỉnh đã tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia 23 hội chợ triển lãm trong nước; tổ chức 19 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại các huyện trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ 7 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm; hỗ trợ 45 hợp tác xã/doanh nghiệp/tổ nhóm được tập huấn kỹ thuật về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử….. qua đó, quảng bá sản phẩm hàng hóa của tỉnh đến với người tiêu dùng địa phương cũng như trong cả nước. Đến nay, toàn tỉnh đã có 56 sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada…. và 9 sản phẩm được ký kết tiêu thụ sản phẩm với Trung tâm Thương mại Big C-Hà Nội.
Cùng với đó, Bắc Kạn đã tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm đặc sản của địa phương, đồng thời tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn. Tiêu biểu như tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017, đã có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia ký kết 9 biên bản hợp tác ghi nhớ kinh doanh. Tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bắc Kạn năm 2020, đã có 10 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh.
Đại diện HTX Tài Hoan (bên phải) và Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ HAH Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác sản xuất, bao tiêu sản phẩm tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa năm 2020 |
Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh Bắc Kạn. Một số sản phẩm nông sản như miến dong, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, tinh bột nghệ, Nano Curcumin nghệ, bí xanh thơm, mơ chế biến… đã trở thành hàng hóa và có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan đã xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài (Cộng hòa Séc).
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại
Phát huy những kết quả đạt được cũng như nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu: Tập trung nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa, góp phần đạt chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 – 2025, phấn đấu mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ bình quân đạt 11,5%/năm; xuất, nhập khẩu tăng trưởng bình quân 10%/năm.
Tỉnh định hướng trung hạn trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với việc kết hợp nhiều hình thức nhằm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao lợi thế thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống và các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh như cam, quýt, hồng không hạt, miến dong, chè, chuối, mơ, các sản phẩm dược liệu, sản phẩm chế biến từ gỗ rừng trồng, sản phẩm từ gừng, nghệ…
Cùng với đó, tỉnh sẽ khai thác, huy động tối đa nguồn lực của các thành phần kinh tế vào thực hiện công tác xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.
Theo Kế hoạch đề ra, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Bắc Kạn sẽ tập trung thực hiện tốt các nội dung như tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá; tổ chức, tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài; tổ chức đoàn khảo sát thị trường mới, giao dịch thương mại; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng kinh doanh; hỗ trợ phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm; tăng cường cơ sở vật chất, phát triển hạ tầng phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại…
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tỉnh sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng hóa chủ lực của tỉnh, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh có khả năng thâm nhập và tạo thị trường ổn định, hướng đến xuất khẩu./.